Tháng của tình yêu

 Đối với tôi, tháng hai chính là tháng đại diện cho tình yêu bởi vì trong số mười hai tháng trong năm duy chỉ có tháng này khiến tôi cảm nhận một cách sâu sắc và mạnh mẽ nhất ba tình cảm quan trọng của mỗi người: Tình thân, tình bạn và tình yêu.

Tết Đoàn Viên đối với người Trung Quốc là Trung thu, đối với người Phương Tây là Giáng sinh còn đối với người Việt Nam ta đó chính là Tết (Tết Nguyên Đán). Tết là vào ngày mùng một tháng một âm lịch, thường rơi vào tháng hai dương. Khi đó, những người con xa xứ sẽ thu xếp công việc, chuẩn bị hành lý mà “Về Nhà”. Rồi cả gia đình sẽ cùng nhau chuẩn bị dọn dẹp nhà, trang trí chậu cây để đón Tết, chuẩn bị mâm cơm Tất Niên rồi cùng đón giao thừa. Vào khi ấy, ai ai cũng cảm nhận được tình cảm gia đình thật thân thương, thật thiêng liêng. Cả gia đình lại cùng nhau đi chơi xa, có thể là về quê thăm Nội, thăm Ngoại, ông bà, con cháu, anh em lâu ngày gặp nhau, hàn huyên lại càng rôm rả.

Tết, mọi người về quê, lại càng là dịp tụ tập của những người bạn cùng lớp. Chúng ta cùng nhau họp lớp cấp ba, họp lớp cấp hai thậm chí cả tiểu học, hoặc đơn giản là chỉ chơi cùng nhau. Rồi đôi ba câu hỏi han “Mày dạo này thế nào? Mày có người yêu chưa làm mai cho tao với? Mày đi làm chưa? Bao giờ gửi thiệp cho tao? Chồng mày sao rồi? Con mày học trường nào?...” Những người bạn lâu ngày ta không gặp, chợt nhận ra họ thay đổi thật nhiều, với họ liệu mình có còn như xưa? Rồi cùng nhau ôn lại những kỉ niệm thời học sinh, một trang kỉ niệm đầy ngây thơ, trong sáng và thật ngốc nghếch. Cũng là dịp ta kịp lôi con bạn thân đi dạo khắp phố phường chụp ảnh, ăn hàng, kể tất tần tật cho nhau nghe, ai bảo Sài Gòn nhỏ? Hai đứa học hai trường khác nhau mà thời gian gặp nhau cũng khó quá chừng.

Có ai đó đang đợi Valentine không? Chúng ta thường làm gì vào ngày Valentine nhỉ? Lập đàn cầu mưa chăng? Vì quê tôi và bạn trai chỉ cách nhau 550km, nên Valentine năm ngoái tôi cùng cô bạn thân ra đường ngắm các cặp đôi qua lại, rồi lại suýt xoa, hai đứa độc thân tự yêu nhau là được, tại sao cứ nhất quyết phải là con trai. Qua ngày hôm đó tôi có thể khẳng định với các bạn một điều chắc chắn “Chỉ có người yêu nhau mới hiểu bọn độc thân ghen tị cỡ nào, chỉ có người độc thân mới biết bọn yêu nhau sến cỡ nào.” Vào ngày đó, anh gọi điện thoại cho tôi, nói vài câu chúc mừng năm mới, kể vài chuyện của anh, nghe tôi kể chuyện, ậm ừ thế thôi đủ để hai đứa hiểu tình yêu không cần diễn đạt bằng lời.

Đấy, tháng hai chỉ vỏn vẹn vài ba chuyện nhỏ vậy thôi, nhưng với tôi nó rất ấm áp, rất hạnh phúc. Với tôi, tháng hai là tháng của tình yêu, còn với bạn, tháng hai là gì?

Ý Nhi.

About Lê Quí

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét